เพิ่มเพื่อน นางกวัก - ศูนย์จองพระเครื่อง ออนไลน์ 24 ชั่วโมง วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 TCP/IP : 34.238.138.162 ไทย | 中文 | English
Thailand
แนะนำให้ใช้ Web Browser : Google Chrome หรือ Microsoft Edge

ใบจองวัตถุมงคล
NKNR2303029
วัตถุมงคล ล่าสุด
***** ปิดจอง / ไม่มียอดจอง / ยอดจองเต็ม / หมดทุกรายการ *****
พระใหม่ : NKNR2303029
เปิดจอง แมงสี่หูห้าต๋า วัดบ้านหลวง จ.ลำปาง Sold Out
รูปภาพโดยรวม + ใบจอง
รายละเอียดวัตถุมงคล
แบบพิมพ์
พระอินทร์จำแลง สี่หูห้าตา
รุ่น
แมงสี่หูห้าต๋า
ข้อมูล การจัดสร้าง
จากวัด
วัดบ้านหลวง
วัดที่จัดสร้าง
ต.แม่ทะ อ.เมือง จ.ลำปาง
ปีที่สร้าง
2566
วัตถุประสงค์
เพื่อสมทบทุนบูรณะหอฉัน หอสวดมนต์ วัดบ้านหลวง ต.แม่ทะ อ.เมือง จ.ลำปาง
พุทธาภิเษก
วันอาทิตย์ 16 เมษายน พ.ศ. 2566
ปิดจอง
วันศุกร์ 31 มีนาคม พ.ศ. 2566
รับวัตถุมงคล
วันอาทิตย์ 30 เมษายน พ.ศ. 2566
หมวดหมู่
พระอินทร์จำแลง สี่หูห้าตา, รูปหล่อโบราณ
เนื้อ
เนื้อโลหะ
เนื้อโลหะ ขั้นต่ำ
เนื้อบรอนซ์
พุทธคุณ
ราคาจอง หรือเช่า
ค่าจัดส่ง
60 บาท
ข้อมูล วัตถุมงคล
รายละเอียด
แมงสี่หูห้าต๋า วัดบ้านหลวง จ.ลำปาง
วัตถุประสงค์ : เพื่อสมทบทุนบูรณะหอฉัน หอสวดมนต์ วัดบ้านหลวง ต.แม่ทะ อ.เมือง จ.ลำปาง
กำหนดพิธีพุทธาภิเษก : 2 วาระคือ วาระที่ 1 วันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2566 (วันพญาวัน) วาระที่ 2 วันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2566 โดยครูบาพระเกจิอาจารย์สายล้านนา
ปิดรับจองวัตถุมงคล : วันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2566 เป็นต้นไป หรือจนกว่ายอดจองเต็มหมด
กำหนดรับวัตถุมงคล : วันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2566 เป็นต้นไป
วัตถุมงคลมีโค๊ต และหมายเลขกำกับทุกรายการ (ไม่สามารถเลือกหมายเลขได้)
การจองวัตถุมงคล : จะสมบูรณ์ ก็ต่อเมื่อโอนชำระเงินเต็มจำนวน แล้วเท่านั้น หลังปิดจอง ราคาจะปรับขึ้นทุกรายการ
สนใจสั่งจอง
นางกวัก ศูนย์จองพระใหม่ ออนไลน์
พี : 062-29-789-69 / 095-246-4239
line id : nangkwag
ข้อมูล ธนาคาร
ธนาคาร
ธนาคารกสิกรไทย (KBANK)
สาขา บัญชี
ซีคอนสแควร์ 2 ออมทรัพย์ (SAV)
ชื่อบัญชี เลขบัญชี
นาย อริย์ธัช วัชรธนบดีวงศ์ 066-8-38052-2
ข้อมูล เจ้าของ
ผู้รับจอง
เบอร์มือถือ เฟสบุ้ค
0952464239 Nangkwag Home
ไลน์ ไอดี สไกด์
nangkwag
วีแช็ท ทวิตเตอร์
nangkwag
โพสต์ ผู้เข้าชม
2023-03-10 00:00:09 17144 ครั้ง
ความคิดเห็น [0]
บทสวด
สี่หูห้าตา

ประวัติ สี่หูห้าตา นั้นวรรณกรรมจากคัมภีร์ใบลานของล้านนา และจากนิทานมุขปาฐะที่ชาวบ้านเล่าสืบต่อ ๆ กันมามีจำนวนมากมายที่ให้ทั้งความเพลิดเพลินและได้สาระจากคติธรรมคำสอนหรือข้อคิดที่โบราณาจารย์ได้สอดแทรกไว้ นิทานเรื่อง “แมงสี่หู ห้าตา” เป็นนิทานเรื่องหนึ่งที่แพร่หลายมาก เป็นที่รู้จักกันดี ชาวบ้านที่เล่ามักบอกว่าเป็นเรื่องที่แสดงเหตุที่มาว่าทำไมผู้ชายจึงรักเมียน้อยมากกว่าเมียหลวง

คำว่า “แมง” นอกจากจะใช้เป็นคำนำหน้าสัตว์เล็ก ๆ แล้ว ยังใช้เป็นคำนำหน้าสัตว์ใหญ่ ๆ ในเชิงตลกขบขันได้อีกด้วย “แมงสี่หู ห้าตา” เป็นสัตว์ใหญ่คล้ายหมี มีหู 4 หู มีตา 5 ตา ในความเป็นจริงไม่ปรากฏสัตว์ประเภทนี้ในโลก แต่มีเรื่องเล่าในล้านนามาแต่โบราณกาล และมีการบันทึกในรูปแบบของวรรณกรรมลายลักษณ์ในเอกสารประเภทใบลาน ซึ่งมีปรากฏให้พบเห็นตามวัดโดยทั่วไป ตัวอย่างของเรื่องนี้ได้เนื้อความจากคัมภีร์ใบลานชื่อ “ธรรมสี่หู ห้าตา” ของวัดแช่ช้าง ตำบลแช่ช้าง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจารด้วยอักษรธรรมล้านนา จำนวน 1 ผูก (61 หน้าลาน) ผู้จารคือ “พิมมสารภิกขุ” เมื่อจุลศักราช 1276 (พ.ศ.2457) ความในคัมภีร์ดังกล่าว กล่าวถึงเรื่องแมงสี่หูห้าตา กับทั้งยังได้เชื่อมโยงสัตว์นี้เข้ากับหลักธรรมทางพุทธศาสนาด้วย โดยว่าจำนวนสี่หูและห้าตานั้นที่แสดงถึงหลักธรรมพรหมวิหาร 4 และศีล 5 การสร้างสี่หู ห้าตา (พระอินทร์จำแลงกายเป็นแมงสี่หู ห้าตา กินถ่านไฟแดง ถ่ายออกมาเป็นทองคำ) โดยสังเขปดังนี้

มีเมืองเหนึ่งชื่อเมือง “พันธุมติ” กษัตริย์ผู้ครองเมืองชื่อ “ท้าวพันธุมติ” ซึ่งมีมเหสีอยู่ 7 องค์ ทิศเหนือของเมืองนี้มีครอบครัวหนึ่งมี 3 พ่อแม่ลูกอาศัยอยู่ สองสามีภรรยาเป็นยาจกมีบุตรชายคนเดียว เมื่อบุตรมีอายุ 7 ขวบ มารดาสิ้นชีวิตลง ต่อมาเมื่ออายุ 11 ขวบบิดาก็สิ้นชีวิต ก่อนสิ้นใจบิดาได้สั่งเสียว่าให้เอาศพฝังไว้ใกล้ ๆ กระท่อม นานเข้าศีรษะของบิดาก็จะหลุดให้นำเอาศีรษะไปสักการะบูชาทุกค่ำเช้า ถ้าอายุครบ 16 ปีให้เชือกผูกศีรษะนั้นลากไปสู่นครพันธุมติ ซึ่งมีภูเขาอยู่ หากศีรษะไปติดข้องที่ใดให้ทำแร้วเป็นกับดักสัตว์ที่นั้น เมื่อบิดาสิ้นชีวิตบุตรชายได้ฝังศพไว้ใกล้กระท่อมแล้วไปขออาศัยอยู่กับลุงซึ่งเป็นนายจ่าบ้าน (ผู้ใหญ่บ้าน) โดยอาศัยเลี้ยงวัวเลี้ยงควายหาฟืนให้เป็นสิ่งตอบแทน จนอายุได้ 16 ปี จึงได้ทำตามที่บิดาสั่งไว้โดยลากศีรษะบิดาไปสู่นครพันธุมติจนไปถึงภูเขา เมื่อลากศีรษะขึ้นภูเขาไปจนถึงถ้ำแห่งหนึ่งศีรษะไปติดข้องอยู่ปากถ้ำ จึงทำแร้วดักสัตว์ใหญ่ ณ ที่นั้นแล้วกลับบ้าน รุ่งเช้าเขาไปดูแร้วที่ดักไว้ ปรากฏว่ามีสัตว์ใหญ่ติดอยู่ สัตว์นั้นรูปร่างคล้ายหมีมีหูสี่หู มีห้าตา เขาได้ตัดเอาเถาวัลย์ผูกสัตว์นั้นนำกลับมาบ้าน แล้วหาสิ่งกำบังอย่างมิดชิด จากนั้นไปหาหญ้าและใบไม้มาให้กิน สัตว์สี่หูห้าตา ไม่ยอมกินเอาแต่นอนหลับ อ้ายทุกคตะได้เห็นแมงสี่หูห้าตามาติดบ่วงแร้วนั้นก็ไหว้ถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ว่า สัตว์ประหลาดตัวนี้ ทำให้ตนเข้าใจว่า เป็นพ่อได้กลับมาเกิดเป็นแมงตัวประหลาดตัวนี้ หลังจากนั้น เขาก็นำแมงสี่หูห้าตาไปเลี้ยงที่บ้าน และล้อมคอกไว้โดยไม่ให้ใครเห็น เอาข้าวเอาน้ำให้มันกินแต่มันก็ไม่ยอมกินอะไรที่เขาให้เลย และเขาก็ไม่มีเวลามาดูแลหรือให้ความสนใจกับแมงสี่หูห้าตามากนักเพราะต้องเลี้ยงวัว เลี้ยงควายตามปกติ

ในช่วงนั้นเป็นฤดูหนาว เมื่ออ้ายทุกคตะกลับมา ก็เอาไม้มาจุดไฟเพื่อก่อกองไฟ จนเป็นถ่านและมีถ่านหนึ่งกระเด็นออกไปหาแมงสี่หูห้าตา ด้วยความหิวกระหาย มันจึงกินถ่านไฟแดงตรงนั้น อ้ายทุกคตะเกิดความแปลกใจจึงก่อกองไฟและเขี่ยถ่านให้แมงสี่หูห้าตากินอย่างไม่ขาด วันต่อมาแมงสี่หูห้าตาได้ถ่ายขี้ออกมาเป็นทองคำจำนวนมาก เมื่อคิดได้เช่นนี้ ในแต่ละวัน อ้ายทุกคตะจึงก่อกองไฟแล้วนำถ่านไฟแดงร้อน ๆ มาให้แมงสี่หูห้าตากินอย่างไม่ขาด และมันก็ขี้ออกมาเป็นทองคำทุก ๆ วัน อ้ายทุกคตะก็ขุดดินฝังทองคำจนเต็มไร่เต็มสวน

กล่าวถึงท้าวพันธุมติผู้ครองนครมีราชธิดาองค์หนึ่งซึ่งอายุได้ 16 ปี มีรูปโฉมงดงามเป็นที่หมายปองของบรรดากษัตริย์หัวเมืองต่าง ๆ และมีหลายเมืองต่างส่งเครื่องราชบรรณาการมาถวายเพื่อขอราชธิดาไปเป็นมเหสี ท้าวพันธุมติรู้สึกลำบากใจจึงหาทางออกโดยกำหนดเงื่อนไขไว้ว่าหากเจ้าเมืองใดสามารถสร้างลินคำ (รางน้ำทองคำ) ตั้งแต่เมืองของตนมาจนถึงวังของราชธิดาได้ก็จะยกราชธิดาให้เจ้าเมืองนั้น เงื่อนไขนี้ไม่มีเจ้าเมืองใดสามารถทำได้ ฝ่ายชายกำพร้าผู้ยากได้ทราบข่าว จึงไปขอให้ลุงไปทูลราชธิดาของท้าวพันธุมติ ส่วนลุงก็ได้แต่เวทนา วันหนึ่งมีพ่อค้าชาวจีนฮ่อกลุ่มหนึ่งมาพักแรมที่บ้านชายนั้น เขาจึงได้ว่าจ้างให้พ่อค้าเหล่านั้นสร้างลินคำตั้งแต่บ้านตนจนไปถึงวังของราชธิดาสิมมาจนสำเร็จภายในคืนเดียว รุ่งเช้าท้าวพันธุมติเห็นลินคำเป็นอัศจรรย์ ก็ให้เสนาอำมาตย์ติดตามไปดู เมื่อพบว่าเจ้าของเป็นใครจึงจัดขบวนแห่ไปรับเอาชายเข็ญใจไปเป็นราชบุตรเขย เมื่ออภิเษกให้เป็นคู่ครองราชธิดาสิมมาแล้วจึงไต่ถามว่าได้ทองคำมาอย่างไร เขาจึงเล่าเรื่องแมงสี่หูห้าตาให้ฟัง ท้าวพันธุมติจึงให้เสนาไปขุดทองในสวนมาไว้ในพระคลังให้หมดและให้ราชบุตรเขยไปนำแมงสี่หูห้าตามา เขาก็ไปจูงเอามา แต่เมื่อจูงมาชาวเมืองต่างมามุงดู แมงสี่หูห้าตาก็ตกใจวิ่งหนีกลับไปอยู่ถ้ำตามเดิม ท้าวพันธุมติก็ให้ตามเอามาอีก คราวนี้ชาวเมืองต่างมามุงดูเป็นจำนวนมากขึ้น แมงสี่หูห้าตาก็ยิ่งตกใจวิ่งหนีไปอีกท้าวพันธุมติเห็นดังนั้น จึงวิ่งไล่ตามจับจนเลยเข้าไปในถ้ำ ครั้งนี้หินถล่มลงปิดปากถ้ำไว้ โดยที่เสนาวิ่งตามไม่ทันทำให้ท้าวพันธุมติถูกขังอยู่ในถ้ำกับแมงสี่หูห้าตา ท้าวพันธุมติถูกขังอยู่ในถ้ำเป็นเวลาหลายวันเพราะไม่มีทางออก มีเพียงรูเล็ก ๆ โดยใช้ตาข้างเดียวแนบส่องดูภายนอกได้เท่านั้น ท้าวพันธุมติคิดในใจว่าตนคงต้องตายในถ้ำนี้แน่นอน คงไม่มีโอกาสอยู่กับมเหสีอีก จึงสั่งเสนาไปตามมเหสีทั้ง 7 มา เมื่อมเหสีมาแล้วพระองค์จึงขอให้เปิดผ้าถุงให้ดูเป็นครั้งสุดท้ายก่อนตาย มเหสีตั้งแต่ลำดับที่ 1 ถึง 6 ไม่ยอมเปิดผ้าถุงเพราะความอาย แต่มเหสีองค์ที่ 7 รู้สึกเห็นใจ จึงยอมเปิดผ้าถุงให้ดู ทันใดนั้นถ้ำอดหัวเราะไม่ได้ก็ระเบิดหัวเราะออกมาปากถ้ำจึงเปิด พระยาพันธุมติได้โอกาสจึงวิ่งหนีออกมาได้ เมื่อกลับมาถึงเมือง ท้าวพันธุมติได้อภิเษกให้บุตรเขยเป็นกษัตริย์ครองเมืองแทน จนถึงอายุขัยพระองค์ก็ถึงแก่พิราลัย บุตรเขยผู้เป็นกษัตริย์ได้ครองเมืองโดยธรรม และได้สร้างโรงทานถึง 6 หลัง เพื่อให้ทานแก่ยาจกคนยากไร้ จากนั้นได้เทศนาสั่งสอนเสนาอำมาตย์และชาวเมืองให้ตั้งอยู่ในธรรมมีมรรคแปดเป็นต้น ชาวเมืองพันธุมติก็ดำรงชีพตามวิสัยอย่างสงบสุข เรื่องราวที่มเหสีองค์เล็กเปิดผ้าถุงให้ท้าวพันธุมติดูเป็นเหตุให้สามีทั้งหลายรักเมียน้อยมากกว่าเมียหลวง และถ้ำดังกล่าวได้ชื่อว่า “ถ้ำยุบ” ตั้งแต่นั้นมา ความตอนนี้ในคัมภีร์กล่าวว่า “ส่วนถ้ำอันนั้น ก็ได้ชื่อว่าถ้ำยุบว่าอั้น ตราบต่อเท้าเถิงกาละบัดนี้แล ส่วนท้าวพระยาทั้งหลายก็ลวดรักเมียปลายเหลือกว่าเมียเค้าตราบต่อเท้าเถิงกาละบัดนี้แล” ในแง่ของความเป็นมาเรื่อง “แมงสี่หูห้าตา” นี้มีข้อน่าสังเกตสองประการ ประการแรกอาจเป็นนิทานชาวบ้านที่เรียกว่า “เจี้ย” เล่าสืบต่อกันมาจนได้รับความนิยม ต่อมามีนักศาสนานำมาเขียนผูกโยงกับคำสอนทางศาสนา เพื่อดึงดูดความสนใจ ประการที่สองมีการเขียนลงในใบลานมาก่อน แล้วพระนำมาเทศนาธรรม ชาวบ้านก็ได้จดจำมาเล่าสู่กันฟัง

ทั้งสองประการนี้แสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่างการถ่ายทอดทั้งโดยมุขปาฐะและลายลักษณ์ในสังคมพื้นบ้านล้านนามาช้านาน มีพระสงฆ์มาเผยแพร่พระพุทธศาสนา แล้วนำพระบรมพุทธสารีริกธาตุนิ้วก้อยข้างซ้ายของพระพุทธเจ้ามาถวาย ในฐานะที่เป็นเจ้าเมือง พระยาธรรมมิกะราชจึงโปรดให้สร้างวัดวาอารามต่าง ๆ เพิ่มขึ้น และได้สร้างวัดดอยเขาควายแก้ว โดยนำเอาพระบรมพุทธสารีริกธาตุนิ้วก้อยข้างซ้ายของพระพุทธเจ้า บรรจุใส่ไว้ในเจดีย์ของวัดดอยเขาควายแก้วอีกด้วย วัดนั้นสร้างตรงยอดดอยที่มีถ้ำที่แมงสี่หูห้าตามาติดบ่วงแร้วได้ที่นั่น และเป็นวัดพระธาตุดอยเขาควายแก้วของจังหวัดเชียงรายในปัจจุบัน

ความประทับใจของชาวล้านนาต่อนิทานเรื่องนี้ ทำให้ได้มีการสร้างรูปปั้นของแมงสี่หูห้าตาไว้ที่วัดดอยถ้ำเขาควาย ตำบลรอบเวียง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย และชื่อเมือง “พันธุมติ” ก็เกี่ยวโยงกับชื่อเก่าแก่ของเมืองเชียงรายด้วย

วิธีบูชาสี่หูห้าตา (พระอินทร์จำแลง)
นะโมตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ (๓ จบ)
ระลึกถึงคุณพระพุทธ คุณพระธรรม คุณพระสงฆ์
คุณพระอินทร์เทพจำแลงสี่หู ห้าตา และสงบจิตแล้วภาวนาพระคาถาว่า
พุทโธ อยู่หลัง พุทธัง อยู่หน้า ตัวข้า อยู่กลาง เวเวสิ...(ใช้ป้องกันภัย)
ระตะนัง ปุระโต อาสิ...(ใช้เสกของกินดีมาก)
มหาลาโภ ภะวันตุเม...(ใช้ขอลาภ)
อิติปิโส ภควา เงินทองไหลมา อิติปิโส ภควา เงินคำไหลมา
อิติปิโส ภควา เงินทองและเงินคำไหลมา เทมา หาข้าพเจ้าเสมอ
คาถาบูชาสี่หูห้าตา (พระอินทร์แปลงรูป)
สาธุ อะหัง นะมามิ พระอินทร์
อากาเสจะ พุทธะทิปังกะโร
นะโมพุทธายะอิอะระณัง อะระหัง
กุสะลาธัมมา สัมมาสัมพุทโธ
ทุสะนะโส นะโมพุทธายะ พระโสนามะ
ยักโข เมตตามหาลาภา ปิยังมะมะ
ทันตะ ปริวาสะโภ วาสุนี
หะเต โหนตุ ชัยยะมังคะลานิฯ

สวดทุกวัน กันไฟไหม้ ฟ้าผ่า อันตรายต่าง ชนะภัยทั้งปวง บรรเทาทุกข์ จากการเจ็บป่วย และเป็นมหาโชค มหาลาภ แก่ผู้ที่บูชากราบไหว้ ดีนักแล

วิธีบูชา แมงสี่หูห้าตา

จุดธูป ๙ ดอก แล้วให้ถวายผลไม้ ดอกไม้ น้ำ และอาหาร ทุกวันพระ พระคาถา สี่หูห้าตา

นะโมตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ (๓ จบ)
สาธุ อะหัง นะมามิ พระอินทร์ อากาเสจะ พุทธะทิปังกะโร
นะโมพุทธายะอิอะระณัง อะระหัง กุสะลาธัมมา
สัมมาสัมพุทโธ ทุสะนะโส นะโมพุทธายะ พระโสนามะ ยักโข
เมตตามหาลาภา ปิยังมะมะ ทันตะ ปริวาสะโภ วาสุนี หะเต โหนตุ ชัยยะมังคะลานิ
  ✨ นางกวัก : ศูนย์จองพระใหม่ ออนไลน์  
  ☎️ พี : 062-29-789-69 / 095-246-4239  
  📱 line id : nangkwag  
  💻 www.nangkwag.com  
     
วัตถุมงคล หมวดหมู่เดียวกัน
เปิดจอง รูปหล่อลอยองค์ หน้ากาก ตะกรุด ไม้ครู สี่หูห้าตา รุ่นเศรษฐีพันล้าน หลวงปู่ครูบาบุญยัง ปุญญังกโร วัดห้วยน้ำอุ่น จ.ลำพูน
NKNR2311005
เปิดจอง สี่หูห้าตา รุ่นมหาเฮง 2 ครูบาคำฝั้น อินทวัณโณ วัดกอโชค จ.เชียงใหม่
NKNR2310034
เปิดจอง องค์บูชา พญาสี่หูห้าตา รุ่นสั่งให้รวย พิเศษ 66 ครูบาเหนือฤทธิ์ อินทวีโร วัดสะพานดำ จ.ลำพูน
NKNR2309035
เปิดจอง รูปหล่อลอยองค์ สี่หูห้าตา รุ่นโคตรรวย วัดถ้ำเขาพระวงษ์พลูช้าง จ.ลำพูน
NKNR2306010
เปิดจอง ลูกอมสี่หูห้าตา รุ่นโคตรเศรษฐี ครูบาคำฝั้น อินทวัณโณ วัดกอโชค จ.เชียงใหม่
NKNR2306002
รูปภาพ วัตถุมงคล : NKNR2303029
  รายการวัตถุมงคล ที่เกี่ยวข้อง NKNR2303029
พระใหม่
NKNR2311005
เปิดจอง รูปหล่อลอยองค์ หน้ากาก ตะกรุด ไม้ครู สี่หูห้าตา รุ่นเศรษฐีพันล้าน หลวงปู่ครูบาบุญยัง ปุญญังกโร วัดห้วยน้ำอุ่น จ.ลำพูน
โพสต์ : 2023-11-01 00:00:09
จำนวนผู้เข้าชม 15392 ครั้ง
พระใหม่
NKNR2310034
เปิดจอง สี่หูห้าตา รุ่นมหาเฮง 2 ครูบาคำฝั้น อินทวัณโณ วัดกอโชค จ.เชียงใหม่
โพสต์ : 2023-10-20 00:00:09
จำนวนผู้เข้าชม 29049 ครั้ง
พระใหม่
NKNR2309035
เปิดจอง องค์บูชา พญาสี่หูห้าตา รุ่นสั่งให้รวย พิเศษ 66 ครูบาเหนือฤทธิ์ อินทวีโร วัดสะพานดำ จ.ลำพูน
โพสต์ : 2023-09-20 00:00:09
จำนวนผู้เข้าชม 15600 ครั้ง
พระใหม่
NKNR2306010
เปิดจอง รูปหล่อลอยองค์ สี่หูห้าตา รุ่นโคตรรวย วัดถ้ำเขาพระวงษ์พลูช้าง จ.ลำพูน
โพสต์ : 2023-06-05 00:00:09
จำนวนผู้เข้าชม 26599 ครั้ง