เพิ่มเพื่อน Nangkwag - Favorite Amulet Meeting Center Tuesday 19 March 2024 TCP/IP : 34.229.223.223 ไทย | 中文 | English
Thailand
แนะนำให้ใช้ Web Browser : Google Chrome หรือ Microsoft Edge

Amulet Booking Form
NKNR2306002
latest sacred object
Open to reserve a floating statue of a cool tiger, great charm, great popularity, good fortune, great prestige, great merit, prosperity, Kruba Khamfan Inthawanno, Wat Ko Chok, Chiang Mai Province.
NKNR2402039
Open for reservations: Eye of Heaven, Eye of the Great God, Kruba Khamfan Inthawanno, Wat Ko Chok, Chiang Mai Province.
NKNR2402020
Open for reservation: Four Ears, Five Eyes, Maha Heng 2 model, Kruba Khamfan Inthawanno, Wat Ko Chok, Chiang Mai Province.
NKNR2310034
Open for reservation: Takrud Jindamanee, Kruba Khamfan Inthawanno, Wat Ko Chok, Chiang Mai Province.
NKNR2309037
Open for reservation, worship Buddha statue, floating statue mask coin Phaya Si Hu Five Ta, Sap Lanna, Kruba Kham Fan Inthawanno, Kor Chok Temple, Chiang Mai Province
NKNR2305006
***** Close Book Period / Empty / Full Booking *****
New Reserve : NKNR2306002
Open for reservation. Four ears, five eyes. Khor Bakhamfan Inthawanno, Kor Chok Temple, Chiang Mai Province Sold Out
รูปภาพโดยรวม + ใบจอง | รูปภาพเพิ่มเติม > 1 - 20 | 21 - 40 | 41+
Amulet Information Detail
Amulet
Kruba Khamfan Inthawanno
Model
Indra, Four Ears, Five Eyes
Version
Very Rich
Operation Information
Temple
Kor Chok Temple
Temple Operate
อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่
Year Operate
2566
Purpose
The Purpose for which it was Created is Unknown.
Closed for Reservation Date
Sunday 25 June 2023
Release Date
Sunday 16 July 2023
Category
Indra, Four Ears, Five Eyes, candy
Raw Material
Metal
Material Type
Beef
Buddha's Grace
Price
Delivery Fee
60 Baht
Description
Description
Four Ears and Five Eyes Candy Super Millionaire Model Kruba Khamfan Inthawanno, Kor Chok Temple, Chiang Mai Province
Closed for reservation of sacred objects: June 25, 2023 onwards or until the booking is full.
Scheduled to receive sacred objects: July 2023 onwards
A sacred object has a code. and all serial numbers (Can't choose a number)
Reservation of sacred objects : will be completed only when the full payment has been transferred. After the reservation is closed, the price will increase for all items.
Interested. Order
Nang Kwak new monk reservation center Online
p : 062-29-789-69 / 095-246-4239
line id : nangkwag
Bank Information
Bank
Kasikorn Bank Public Company Limited (KBANK)
Branch Account Type
Seacon Square 2 Savings (SAV)
Account Name Account No.
Mr. Arithat Watcharathanabordeewong 066-8-38052-2
Owner
Booking By
Mobile Number Facebook
0952464239 Nangkwag Home
Line ID Skype
nangkwag
WeChat Twitter
nangkwag
Post Visitor
2023-06-01 00:00:09 33737 ครั้ง
Comment [0]
บทสวด
สี่หูห้าตา

ประวัติ สี่หูห้าตา นั้นวรรณกรรมจากคัมภีร์ใบลานของล้านนา และจากนิทานมุขปาฐะที่ชาวบ้านเล่าสืบต่อ ๆ กันมามีจำนวนมากมายที่ให้ทั้งความเพลิดเพลินและได้สาระจากคติธรรมคำสอนหรือข้อคิดที่โบราณาจารย์ได้สอดแทรกไว้ นิทานเรื่อง “แมงสี่หู ห้าตา” เป็นนิทานเรื่องหนึ่งที่แพร่หลายมาก เป็นที่รู้จักกันดี ชาวบ้านที่เล่ามักบอกว่าเป็นเรื่องที่แสดงเหตุที่มาว่าทำไมผู้ชายจึงรักเมียน้อยมากกว่าเมียหลวง

คำว่า “แมง” นอกจากจะใช้เป็นคำนำหน้าสัตว์เล็ก ๆ แล้ว ยังใช้เป็นคำนำหน้าสัตว์ใหญ่ ๆ ในเชิงตลกขบขันได้อีกด้วย “แมงสี่หู ห้าตา” เป็นสัตว์ใหญ่คล้ายหมี มีหู 4 หู มีตา 5 ตา ในความเป็นจริงไม่ปรากฏสัตว์ประเภทนี้ในโลก แต่มีเรื่องเล่าในล้านนามาแต่โบราณกาล และมีการบันทึกในรูปแบบของวรรณกรรมลายลักษณ์ในเอกสารประเภทใบลาน ซึ่งมีปรากฏให้พบเห็นตามวัดโดยทั่วไป ตัวอย่างของเรื่องนี้ได้เนื้อความจากคัมภีร์ใบลานชื่อ “ธรรมสี่หู ห้าตา” ของวัดแช่ช้าง ตำบลแช่ช้าง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจารด้วยอักษรธรรมล้านนา จำนวน 1 ผูก (61 หน้าลาน) ผู้จารคือ “พิมมสารภิกขุ” เมื่อจุลศักราช 1276 (พ.ศ.2457) ความในคัมภีร์ดังกล่าว กล่าวถึงเรื่องแมงสี่หูห้าตา กับทั้งยังได้เชื่อมโยงสัตว์นี้เข้ากับหลักธรรมทางพุทธศาสนาด้วย โดยว่าจำนวนสี่หูและห้าตานั้นที่แสดงถึงหลักธรรมพรหมวิหาร 4 และศีล 5 การสร้างสี่หู ห้าตา (พระอินทร์จำแลงกายเป็นแมงสี่หู ห้าตา กินถ่านไฟแดง ถ่ายออกมาเป็นทองคำ) โดยสังเขปดังนี้

มีเมืองเหนึ่งชื่อเมือง “พันธุมติ” กษัตริย์ผู้ครองเมืองชื่อ “ท้าวพันธุมติ” ซึ่งมีมเหสีอยู่ 7 องค์ ทิศเหนือของเมืองนี้มีครอบครัวหนึ่งมี 3 พ่อแม่ลูกอาศัยอยู่ สองสามีภรรยาเป็นยาจกมีบุตรชายคนเดียว เมื่อบุตรมีอายุ 7 ขวบ มารดาสิ้นชีวิตลง ต่อมาเมื่ออายุ 11 ขวบบิดาก็สิ้นชีวิต ก่อนสิ้นใจบิดาได้สั่งเสียว่าให้เอาศพฝังไว้ใกล้ ๆ กระท่อม นานเข้าศีรษะของบิดาก็จะหลุดให้นำเอาศีรษะไปสักการะบูชาทุกค่ำเช้า ถ้าอายุครบ 16 ปีให้เชือกผูกศีรษะนั้นลากไปสู่นครพันธุมติ ซึ่งมีภูเขาอยู่ หากศีรษะไปติดข้องที่ใดให้ทำแร้วเป็นกับดักสัตว์ที่นั้น เมื่อบิดาสิ้นชีวิตบุตรชายได้ฝังศพไว้ใกล้กระท่อมแล้วไปขออาศัยอยู่กับลุงซึ่งเป็นนายจ่าบ้าน (ผู้ใหญ่บ้าน) โดยอาศัยเลี้ยงวัวเลี้ยงควายหาฟืนให้เป็นสิ่งตอบแทน จนอายุได้ 16 ปี จึงได้ทำตามที่บิดาสั่งไว้โดยลากศีรษะบิดาไปสู่นครพันธุมติจนไปถึงภูเขา เมื่อลากศีรษะขึ้นภูเขาไปจนถึงถ้ำแห่งหนึ่งศีรษะไปติดข้องอยู่ปากถ้ำ จึงทำแร้วดักสัตว์ใหญ่ ณ ที่นั้นแล้วกลับบ้าน รุ่งเช้าเขาไปดูแร้วที่ดักไว้ ปรากฏว่ามีสัตว์ใหญ่ติดอยู่ สัตว์นั้นรูปร่างคล้ายหมีมีหูสี่หู มีห้าตา เขาได้ตัดเอาเถาวัลย์ผูกสัตว์นั้นนำกลับมาบ้าน แล้วหาสิ่งกำบังอย่างมิดชิด จากนั้นไปหาหญ้าและใบไม้มาให้กิน สัตว์สี่หูห้าตา ไม่ยอมกินเอาแต่นอนหลับ อ้ายทุกคตะได้เห็นแมงสี่หูห้าตามาติดบ่วงแร้วนั้นก็ไหว้ถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ว่า สัตว์ประหลาดตัวนี้ ทำให้ตนเข้าใจว่า เป็นพ่อได้กลับมาเกิดเป็นแมงตัวประหลาดตัวนี้ หลังจากนั้น เขาก็นำแมงสี่หูห้าตาไปเลี้ยงที่บ้าน และล้อมคอกไว้โดยไม่ให้ใครเห็น เอาข้าวเอาน้ำให้มันกินแต่มันก็ไม่ยอมกินอะไรที่เขาให้เลย และเขาก็ไม่มีเวลามาดูแลหรือให้ความสนใจกับแมงสี่หูห้าตามากนักเพราะต้องเลี้ยงวัว เลี้ยงควายตามปกติ

ในช่วงนั้นเป็นฤดูหนาว เมื่ออ้ายทุกคตะกลับมา ก็เอาไม้มาจุดไฟเพื่อก่อกองไฟ จนเป็นถ่านและมีถ่านหนึ่งกระเด็นออกไปหาแมงสี่หูห้าตา ด้วยความหิวกระหาย มันจึงกินถ่านไฟแดงตรงนั้น อ้ายทุกคตะเกิดความแปลกใจจึงก่อกองไฟและเขี่ยถ่านให้แมงสี่หูห้าตากินอย่างไม่ขาด วันต่อมาแมงสี่หูห้าตาได้ถ่ายขี้ออกมาเป็นทองคำจำนวนมาก เมื่อคิดได้เช่นนี้ ในแต่ละวัน อ้ายทุกคตะจึงก่อกองไฟแล้วนำถ่านไฟแดงร้อน ๆ มาให้แมงสี่หูห้าตากินอย่างไม่ขาด และมันก็ขี้ออกมาเป็นทองคำทุก ๆ วัน อ้ายทุกคตะก็ขุดดินฝังทองคำจนเต็มไร่เต็มสวน

กล่าวถึงท้าวพันธุมติผู้ครองนครมีราชธิดาองค์หนึ่งซึ่งอายุได้ 16 ปี มีรูปโฉมงดงามเป็นที่หมายปองของบรรดากษัตริย์หัวเมืองต่าง ๆ และมีหลายเมืองต่างส่งเครื่องราชบรรณาการมาถวายเพื่อขอราชธิดาไปเป็นมเหสี ท้าวพันธุมติรู้สึกลำบากใจจึงหาทางออกโดยกำหนดเงื่อนไขไว้ว่าหากเจ้าเมืองใดสามารถสร้างลินคำ (รางน้ำทองคำ) ตั้งแต่เมืองของตนมาจนถึงวังของราชธิดาได้ก็จะยกราชธิดาให้เจ้าเมืองนั้น เงื่อนไขนี้ไม่มีเจ้าเมืองใดสามารถทำได้ ฝ่ายชายกำพร้าผู้ยากได้ทราบข่าว จึงไปขอให้ลุงไปทูลราชธิดาของท้าวพันธุมติ ส่วนลุงก็ได้แต่เวทนา วันหนึ่งมีพ่อค้าชาวจีนฮ่อกลุ่มหนึ่งมาพักแรมที่บ้านชายนั้น เขาจึงได้ว่าจ้างให้พ่อค้าเหล่านั้นสร้างลินคำตั้งแต่บ้านตนจนไปถึงวังของราชธิดาสิมมาจนสำเร็จภายในคืนเดียว รุ่งเช้าท้าวพันธุมติเห็นลินคำเป็นอัศจรรย์ ก็ให้เสนาอำมาตย์ติดตามไปดู เมื่อพบว่าเจ้าของเป็นใครจึงจัดขบวนแห่ไปรับเอาชายเข็ญใจไปเป็นราชบุตรเขย เมื่ออภิเษกให้เป็นคู่ครองราชธิดาสิมมาแล้วจึงไต่ถามว่าได้ทองคำมาอย่างไร เขาจึงเล่าเรื่องแมงสี่หูห้าตาให้ฟัง ท้าวพันธุมติจึงให้เสนาไปขุดทองในสวนมาไว้ในพระคลังให้หมดและให้ราชบุตรเขยไปนำแมงสี่หูห้าตามา เขาก็ไปจูงเอามา แต่เมื่อจูงมาชาวเมืองต่างมามุงดู แมงสี่หูห้าตาก็ตกใจวิ่งหนีกลับไปอยู่ถ้ำตามเดิม ท้าวพันธุมติก็ให้ตามเอามาอีก คราวนี้ชาวเมืองต่างมามุงดูเป็นจำนวนมากขึ้น แมงสี่หูห้าตาก็ยิ่งตกใจวิ่งหนีไปอีกท้าวพันธุมติเห็นดังนั้น จึงวิ่งไล่ตามจับจนเลยเข้าไปในถ้ำ ครั้งนี้หินถล่มลงปิดปากถ้ำไว้ โดยที่เสนาวิ่งตามไม่ทันทำให้ท้าวพันธุมติถูกขังอยู่ในถ้ำกับแมงสี่หูห้าตา ท้าวพันธุมติถูกขังอยู่ในถ้ำเป็นเวลาหลายวันเพราะไม่มีทางออก มีเพียงรูเล็ก ๆ โดยใช้ตาข้างเดียวแนบส่องดูภายนอกได้เท่านั้น ท้าวพันธุมติคิดในใจว่าตนคงต้องตายในถ้ำนี้แน่นอน คงไม่มีโอกาสอยู่กับมเหสีอีก จึงสั่งเสนาไปตามมเหสีทั้ง 7 มา เมื่อมเหสีมาแล้วพระองค์จึงขอให้เปิดผ้าถุงให้ดูเป็นครั้งสุดท้ายก่อนตาย มเหสีตั้งแต่ลำดับที่ 1 ถึง 6 ไม่ยอมเปิดผ้าถุงเพราะความอาย แต่มเหสีองค์ที่ 7 รู้สึกเห็นใจ จึงยอมเปิดผ้าถุงให้ดู ทันใดนั้นถ้ำอดหัวเราะไม่ได้ก็ระเบิดหัวเราะออกมาปากถ้ำจึงเปิด พระยาพันธุมติได้โอกาสจึงวิ่งหนีออกมาได้ เมื่อกลับมาถึงเมือง ท้าวพันธุมติได้อภิเษกให้บุตรเขยเป็นกษัตริย์ครองเมืองแทน จนถึงอายุขัยพระองค์ก็ถึงแก่พิราลัย บุตรเขยผู้เป็นกษัตริย์ได้ครองเมืองโดยธรรม และได้สร้างโรงทานถึง 6 หลัง เพื่อให้ทานแก่ยาจกคนยากไร้ จากนั้นได้เทศนาสั่งสอนเสนาอำมาตย์และชาวเมืองให้ตั้งอยู่ในธรรมมีมรรคแปดเป็นต้น ชาวเมืองพันธุมติก็ดำรงชีพตามวิสัยอย่างสงบสุข เรื่องราวที่มเหสีองค์เล็กเปิดผ้าถุงให้ท้าวพันธุมติดูเป็นเหตุให้สามีทั้งหลายรักเมียน้อยมากกว่าเมียหลวง และถ้ำดังกล่าวได้ชื่อว่า “ถ้ำยุบ” ตั้งแต่นั้นมา ความตอนนี้ในคัมภีร์กล่าวว่า “ส่วนถ้ำอันนั้น ก็ได้ชื่อว่าถ้ำยุบว่าอั้น ตราบต่อเท้าเถิงกาละบัดนี้แล ส่วนท้าวพระยาทั้งหลายก็ลวดรักเมียปลายเหลือกว่าเมียเค้าตราบต่อเท้าเถิงกาละบัดนี้แล” ในแง่ของความเป็นมาเรื่อง “แมงสี่หูห้าตา” นี้มีข้อน่าสังเกตสองประการ ประการแรกอาจเป็นนิทานชาวบ้านที่เรียกว่า “เจี้ย” เล่าสืบต่อกันมาจนได้รับความนิยม ต่อมามีนักศาสนานำมาเขียนผูกโยงกับคำสอนทางศาสนา เพื่อดึงดูดความสนใจ ประการที่สองมีการเขียนลงในใบลานมาก่อน แล้วพระนำมาเทศนาธรรม ชาวบ้านก็ได้จดจำมาเล่าสู่กันฟัง

ทั้งสองประการนี้แสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่างการถ่ายทอดทั้งโดยมุขปาฐะและลายลักษณ์ในสังคมพื้นบ้านล้านนามาช้านาน มีพระสงฆ์มาเผยแพร่พระพุทธศาสนา แล้วนำพระบรมพุทธสารีริกธาตุนิ้วก้อยข้างซ้ายของพระพุทธเจ้ามาถวาย ในฐานะที่เป็นเจ้าเมือง พระยาธรรมมิกะราชจึงโปรดให้สร้างวัดวาอารามต่าง ๆ เพิ่มขึ้น และได้สร้างวัดดอยเขาควายแก้ว โดยนำเอาพระบรมพุทธสารีริกธาตุนิ้วก้อยข้างซ้ายของพระพุทธเจ้า บรรจุใส่ไว้ในเจดีย์ของวัดดอยเขาควายแก้วอีกด้วย วัดนั้นสร้างตรงยอดดอยที่มีถ้ำที่แมงสี่หูห้าตามาติดบ่วงแร้วได้ที่นั่น และเป็นวัดพระธาตุดอยเขาควายแก้วของจังหวัดเชียงรายในปัจจุบัน

ความประทับใจของชาวล้านนาต่อนิทานเรื่องนี้ ทำให้ได้มีการสร้างรูปปั้นของแมงสี่หูห้าตาไว้ที่วัดดอยถ้ำเขาควาย ตำบลรอบเวียง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย และชื่อเมือง “พันธุมติ” ก็เกี่ยวโยงกับชื่อเก่าแก่ของเมืองเชียงรายด้วย

วิธีบูชาสี่หูห้าตา (พระอินทร์จำแลง)
นะโมตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ (๓ จบ)
ระลึกถึงคุณพระพุทธ คุณพระธรรม คุณพระสงฆ์
คุณพระอินทร์เทพจำแลงสี่หู ห้าตา และสงบจิตแล้วภาวนาพระคาถาว่า
พุทโธ อยู่หลัง พุทธัง อยู่หน้า ตัวข้า อยู่กลาง เวเวสิ...(ใช้ป้องกันภัย)
ระตะนัง ปุระโต อาสิ...(ใช้เสกของกินดีมาก)
มหาลาโภ ภะวันตุเม...(ใช้ขอลาภ)
อิติปิโส ภควา เงินทองไหลมา อิติปิโส ภควา เงินคำไหลมา
อิติปิโส ภควา เงินทองและเงินคำไหลมา เทมา หาข้าพเจ้าเสมอ
คาถาบูชาสี่หูห้าตา (พระอินทร์แปลงรูป)
สาธุ อะหัง นะมามิ พระอินทร์
อากาเสจะ พุทธะทิปังกะโร
นะโมพุทธายะอิอะระณัง อะระหัง
กุสะลาธัมมา สัมมาสัมพุทโธ
ทุสะนะโส นะโมพุทธายะ พระโสนามะ
ยักโข เมตตามหาลาภา ปิยังมะมะ
ทันตะ ปริวาสะโภ วาสุนี
หะเต โหนตุ ชัยยะมังคะลานิฯ

สวดทุกวัน กันไฟไหม้ ฟ้าผ่า อันตรายต่าง ชนะภัยทั้งปวง บรรเทาทุกข์ จากการเจ็บป่วย และเป็นมหาโชค มหาลาภ แก่ผู้ที่บูชากราบไหว้ ดีนักแล

วิธีบูชา แมงสี่หูห้าตา

จุดธูป ๙ ดอก แล้วให้ถวายผลไม้ ดอกไม้ น้ำ และอาหาร ทุกวันพระ พระคาถา สี่หูห้าตา

นะโมตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ (๓ จบ)
สาธุ อะหัง นะมามิ พระอินทร์ อากาเสจะ พุทธะทิปังกะโร
นะโมพุทธายะอิอะระณัง อะระหัง กุสะลาธัมมา
สัมมาสัมพุทโธ ทุสะนะโส นะโมพุทธายะ พระโสนามะ ยักโข
เมตตามหาลาภา ปิยังมะมะ ทันตะ ปริวาสะโภ วาสุนี หะเต โหนตุ ชัยยะมังคะลานิ
  ✨ นางกวัก : ศูนย์จองพระใหม่ ออนไลน์  
  ☎️ พี : 062-29-789-69 / 095-246-4239  
  📱 line id : nangkwag  
  💻 www.nangkwag.com  
     
Same Category
Open for reservation: floating statue, mask, takrud, wooden teacher, four ears, five eyes, billionaire model. Luang Pu Kruba Bunyang Punyangkro, Huai Nam Un Temple, Lamphun Province
NKNR2311005
Open for reservation: Four Ears, Five Eyes, Maha Heng 2 model, Kruba Khamfan Inthawanno, Wat Ko Chok, Chiang Mai Province.
NKNR2310034
Open for reservations for the Buddha image of Phaya Si Ear Five Eyes. Order to be rich model, special 66, Kruba Nuarit Inthaweero, Saphan Dam Temple, Lamphun Province
NKNR2309035
Open for reservation, floating statue, four ears, five eyes, very rich model, Wat Tham Khao Phra Wong Phlu Chang, Lamphun Province
NKNR2306010
Open for reservation, floating statue, four ears, five eyes, rich over the sky model Phrakru Phalad Thanaphat Phatrayano (Kruba Phat) Wat Thammachai Mongkhon (Thung Lakorn), Chiang Mai Province
NKNR2305031
Picture Sacred Objects : NKNR2306002
  Pictures of the Ceremony to Consecrate Sacred Objects : NKNR2306002
  Objects Related List NKNR2306002
New Release
NKNR2311005
Open for reservation: floating statue, mask, takrud, wooden teacher, four ears, five eyes, billionaire model. Luang Pu Kruba Bunyang Punyangkro, Huai Nam Un Temple, Lamphun Province
โพสต์ : 2023-11-01 00:00:09
จำนวนผู้เข้าชม 13782 ครั้ง
New Release
NKNR2310034
Open for reservation: Four Ears, Five Eyes, Maha Heng 2 model, Kruba Khamfan Inthawanno, Wat Ko Chok, Chiang Mai Province.
โพสต์ : 2023-10-20 00:00:09
จำนวนผู้เข้าชม 26575 ครั้ง
New Release
NKNR2309035
Open for reservations for the Buddha image of Phaya Si Ear Five Eyes. Order to be rich model, special 66, Kruba Nuarit Inthaweero, Saphan Dam Temple, Lamphun Province
โพสต์ : 2023-09-20 00:00:09
จำนวนผู้เข้าชม 14025 ครั้ง
New Release
NKNR2306010
Open for reservation, floating statue, four ears, five eyes, very rich model, Wat Tham Khao Phra Wong Phlu Chang, Lamphun Province
โพสต์ : 2023-06-05 00:00:09
จำนวนผู้เข้าชม 24622 ครั้ง